Bạn muốn nói gì?
Bạn muốn nói gì?
Bạn muốn nói gì?
The Pride: Đối thoại bằng giấy
Cách đây đúng 1 tháng, ngày 3.6, cư dân ở dự án The Pride (Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội) căng băng rôn phản ứng gay gắt, “tố” những bất cập mà chủ đầu tư (CĐT) là Cty CP đầu tư Hải Phát, chỉ hứa mà không làm.
Nay, sau khi nhận được văn bản trả lời của cư dân lại tố rằng, văn bản trả lời cư dân của CĐT Hải Phát là không trung thực…xem thường an toàn và tính mạng người dân.
Theo ông Trương Quang Minh, Trưởng ban đại diện cư dân, khi người dân đến nhận và sử dụng nhà đều đã đóng phí dịch vụ là 7.000 đồng/m2, nhưng qua một thời gian đi vào hoạt động thì dịch vụ không tương xứng với số tiền mà cư dân đóng, ngày một giảm và chất lượng kém, gây bức xúc trong cư dân.
Lo ngại nhất là thang máy không an toàn, liên tục hỏng, thường xuyên bị tụt; khu vực tầng hầm luôn xảy ra mùi hôi kéo dài không được khắc phục. Trong khi tầng hầm thì bí, cộng với mùi hôi thối, gây khó chịu. Hệ thống mái che ở sảnh đã từng xảy ra rơi, vỡ không được chủ đầu tư khắc phục.
Chính vì những bất cập mà CĐT không khắc phục nên cư dân không đóng phí dịch vụ. CĐT đã dùng biện pháp mạnh để “trị” cư dân cứng đầu: Ngừng cung cấp dịch vụ gửi xe ô tô với những hộ không đóng phí dịch vụ.
Theo các cư dân ở The Pride, đính kèm hợp đồng mua bán là bản nội quy sử dụng nhà chung cư, ghi rõ đơn vị quản lý, vận hành là công ty PMC, nhưng sau đó thì CĐT đã không ký hợp đồng với PMC và thay vào đó là công ty con của Hải Phát, đó là Cty CP dịch vụ đô thị Hải Phát.
Việc để công ty con quản lý toà nhà, theo cư dân ở The Pride thì khác nào “con hát mẹ khen”, tạo vòng tròn khép kín o ép cư dân.
Và cũng như “điệp khúc” đang diễn ra ở nhiều toà chung cư từ bắc chí nam, đó là CĐT vẫn chây ì không chịu thành lập Ban quản trị theo luật đã quy định.
Và gần 70 tỷ đồng phí bảo trì vẫn nằm trong tay của CĐT Hải Phát. Nên thang máy vẫn thường xảy ra sự cố. CĐT và cư dân đối thoại nhau bằng văn bản “ lời qua tiếng lại”.
HHB Tân Tây Đô: Phù phép diện tích chung
The Pride không phải là dự án mà CĐT Hải Phát để lại nhiều tai tiếng. Hơn một tháng trước, cư dân ở toà HHB Tân Tây Đô (Đan Phượng, HN) đã nhiều lần tố Hải Phát bán nhà xong đem cư dân “bỏ chợ”. Cư dân toà HHB Tân Tây Đô đã gửi đến CĐT 8 yêu cầu thực hiện các nghĩa vụ bắt buộc theo luật định: Yêu cầu bàn giao tầng hầm cho BQT để chuyển giao cho BQL toà nhà vận hành, đảm bảo việc trông giữ xe cho cư dân; Bàn giao diện tích sở hữu chung cho BQT; bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng, trả sân chơi phía trước đang bị lấn chiếm cho cư dân; chất lượng căn hộ và toà nhà xuống cấp mà không được chủ đầu tư duy tu, bảo trì. Nước sạch cho toà nhà vẫn chỉ là lời của gió.
Khi bán nhà, chủ đầu tư quảng bá là nước sinh ở toà nhà được CĐT sử dụng công nghệ tiên tiến của Nhật Bản. Nước sạch đâu chẳng thấy, chỉ biết nước sinh hoạt mà cư dân HHB Tân Tây Đô sử dụng nhiễm asen, amoni vượt quá hàm lượng so với hàm lượng cho phép.
Theo phản ánh của cư dân HHB, sổ đỏ của những cư dân làM đợt đầu thì ghi rõ diện tích sử dụng chung là 16.072m2. Những cư dân làm sổ đỏ đợt 2 sau đó hơn có một năm thì diện tích sử dụng chung ghi trong sổ đỏ chỉ còn 3.307 m2. CĐT đã phù phép để chiếm hơn 13.000 m2 (?)
Cho đến nay, CĐT vẫn chỉ là “sẽ bàn giao tầng hầm” cho cư dân, nhưng chỉ là phần để xe máy, xe đạp, còn diện tích để ô tô là thuộc chủ đầu tư. Rõ ràng, trả lời như vậy là CĐT “ép” cư dân sử dụng ô tô.
Còn nhà cộng đồng thì trong thiết kế là không có, có bố trí một căn hộ, nhưng BQT không cử người đến nhận, nên đã sử dụng mục đích khác.
Và người dân tố cáo chủ đầu tư Hải Phát là lừa đảo.
Người dân toà nhà HHB Tân Tây Đô tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan chức nặng ở Hà Nội yêu cầu thành lập BQT, bàn giao phí bảo trì cho cư dân để nâng cấp, sửa chữa những hạng mục đã xuống cấp.
Sở Xây dựng Hà Nội đã cử đoàn thanh tra đến HHB làm việc vào sáng ngày 29.5.2018, nhưng toà nhà không có phòng sinh hoạt cộng đồng, BQL và cư dân tổ chức gặp ở sảnh tầng 1 thì bị ông Phó Thanh tra sở Cù Quang Anh lên tiếng, cho là làm việc tại sảnh không đảm bảo an toàn, là nơi bán cà phê chứ không phải phòng họp và hoãn gặp dân.
Dân HHB liền tố thanh tra kênh kiệu.
USILK CITY: Đòi nhà trong vô vọng
Trung tuần tháng 5 vừa qua, cư dân dự án Usilk City đầy tai tiếng của chủ đầu tư Sông Đà- Thăng Long (SĐ- TL) đã “bán lại” cho Hải Phát, đã xuống đường, căng băng rôn cầu cứu các cơ quan chức năng ở Hà Nội “hãy giúp cư dân đòi được căn nhà của mình đã bỏ vài tỷ để mua.
Dự án này khởi công từ năm 2008. Mười năm cứ trơ gan cùng tuế nguyệt, trong tổng số 13 toà thì mới chỉ có 3 toà cất nóc, nhưng cất nóc rồi để đó.
Khi SĐ- TL nhượng lại cho Cty CP đầu tư Hải Phát thì cư dân đã chót đổ tiền mua nhà lại được Hải Phát yêu cầu ký phụ lục hợp đồng. Thực tế thì việc “mua đi bán lại” của SĐ- TL với Hải Phát mới chỉ là thoả thuận dân sự giữa hai bên, chưa được UBNTP Hà Nội chấp thuận, vậy nên chưa có tính pháp lý ràng buộc.
Thế nhưng, Hải Phát đã xây dựng lên đến tầng 20, đầy dự án vào tình thế “tiền trảm hậu tấu”, yêu cầu khách hành ký phụ lục hợp đồng, và phải ký trước ngày 31.3.2016, sau ngày 31.3 thì Hải Phát chuyển trả về SĐ- TL giải quyết.
Thấy Hải Phát cũng đã tai tiếng ở mấy dự án BĐS, nên cư dân chần trừ không dám ký phụ lục hợp đồng. Họ không muốn tiền bị chiếm dụng một lần nữa.
Nếu ký phụ lục hợp đồng với Hải Phát thì số tiền phạt Hải Phát không trả thay cho SĐ-TL, rồi xây được vài tầng cho có, rồi lại kêu hết tiền thì biết kiện Hải Phát hay SĐ-TL?
Và đặc biệt là hợp đồng khách hàng ký tính theo tỷ giá đô la. Trong khi Hải Phát thì vẫn nửa chừng xuân về tư cách pháp lý ở Usilk City
Ảnh: Dự án The Pride long lanh và dự án Usilk City còn dang dở
2
0
1
Xem thêm
Xem thêm
Ý kiến bạn đọc (1)